Quy hoạch dự án đường vành đai 4 Hà Nội

Đường vành đai 4 Hà Nội đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt vào năm 2013 với tổng số vốn đầu tư lên tới 66. 500 tỷ VND. Đây là một trong những tuyến giao thông trọng điểm của Hà Nội. Dự kiến sẽ được khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025.

Quy hoạch đường vành đai 4 Hà Nội

Lộ trình xây dựng

Theo quy hoạch, dự án đường vành đai 4 Hà Nội có chiều dài 98km, đi qua địa phận 14 quận huyện trực thuộc 3 tỉnh/thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Trong đó:

Địa phận Hà Nội (Chiều dài khoảng 56.5 km):

  • Bắt đầu từ km 3+695 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Điểm đầu), thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn nối đến khu đô thị Mê Linh thuộc huyện Mê Linh.
  • Từ khu đô thị Mê Linh vượt qua sông Hồng bằng cầu Hồng Hà, kéo dài đến xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng.
  • Từ Hồng Hà – Đan Phượng cắt ngang quốc lộ 32, nối đến xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức.
  • Từ Đức Thượng – Hoài Đức cắt ngang đại lộ Thăng Long (Km 12 + 600), nối đến quốc lộ 6, đoạn thuộc phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.
  • Từ quốc lộ 6 nối đến quốc lộ 1A, đoạn thuộc xã Văn Bình, huyện Thường Tín.
  • Từ địa phận Thường Tín, vượt qua sông Hồng bằng cầu Mễ Sở, nối sang huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Địa phận Hưng Yên (Chiều dài khoảng 20,3 km)

  • Từ địa phận huyện Khoái Châu chạy qua các huyện Yên Mỹ, Văn Giang, Văn Lâm, nối đến quốc lộ 5 (Km 17+900), gần trạm thu phí Hà Nội – Hải Phòng.
  • Từ quốc lộ 5 vượt qua đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, nối đến huyện xã Nguyệt Đức, Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Địa phận Bắc Ninh (Chiều dài 21.2 km):

  • Từ xã Nguyệt Đức giao cắt với quốc lộ 38 tại xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành.
  • Từ Trạm Lộ vượt qua sông Đuống bằng cầu Hồ, nối với đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long tại xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh (Điểm cuối).
Quy hoạch đường vành đai 4 Hà Nội

Quy mô xây dựng

Vành đai 4 Hà Nội có tổng diện tích quy hoạch khoảng 1.230 ha, chia thành 2 phần:

  • Đường cao tốc (Loại A): Nằm ở giữa, rộng khoảng 120 m, gồm 6 làn xe cao tốc, có hành hang cây xanh, vận tốc thiết kế 100 km/h.
  • Đường song hành (Đường gom): Nằm 2 bên đường cao tốc, quy mô khoảng 2 làn xe, được xây dựng tùy theo nhu cầu vận tải, sự phát triển của đô thị xung quanh.

Bên cạnh đó, trên tuyến đường còn có 12 nút giao thông trọng điểm cùng hàng loạt các cầu vượt, hầm chui, đảm bảo các phượng tiện có thể lưu thông dễ dàng nhất.

Thông số kỹ thuật đường Vành Đai 4

Đường vành đai 4 Hà Nội mang lại những lợi ích gì

Cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tình trang ùn tắc kéo dài đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân thủ đô Hà Nội. Có những đoạn đường chỉ khoảng từ 1 – 2km nhưng lúc nào cũng đông đúc người qua lại, vào những tầm giờ cao điểm phải mất cả tiếng đồng hồ mới đi qua được.

Mặc dù Hà Nội đã có thời 5 tuyến đường vành đai (1 – 2 – 2,5 – 3 – 3,5) cộng thêm thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp như dịch chuyển bến xe, nhà máy, xí nghiệp, trường đại học ngoại đô, phát triển giao thông công cộng, điều chỉnh giờ giấc một số trường học…nhưng vẫn mang lại hiệu quả như mong đợi.

Dự án đường vành đai 4 được triển khai với kỳ vọng sẽ là giảm tải được lưu lượng phương tiện di chuyển từ ngoại tỉnh vào thành phố, qua đó cải thiện được tình trạng giao thông của nội đô.

Quy hoạch đường vành đai 4 có ảnh hưởng gì đến thị trường bất động sản

Quy hoạch đường vành đai 4 có ảnh hưởng gì đến thị trường bất động sản

Việc quy hoạch đường vành đai 4 như đòn bảy giúp thị trường bất động Hà Nội trở nên khởi sắc hơn, nhất là khu vực phía Tây thành phố. Huyện Đan Phượng, Hoài Đức trong tương lai sẽ là tâm điểm mới của thủ đô, bởi vừa ôm trọn tuyến vành đai 4, vừa được lên quận trong năm 2020 – 2025.

Các dự án nằm trong khu vực này sẽ được hưởng lợi rất lớn trong đó không thể không kể đến 2 dự án lớn đó là Vinhomes Wonder Park nằm tại nút giao giữa vành đai 4 – đại lộ Tây Thăng Long hay đại đô thị thông minh Vinhomes Smart City nằm trên đại lộ Thăng Long, tuyến đường huyết mạch nối giữa vành đai 3 và vành đai 4.

Lời Kết:

Nhìn chung, đường vành đai 4 là dự án giao thông quan trọng, không chỉ cải thiện giao thông thành phố, mà còn góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng, đổi mới thủ đô. Sau đường vành đai 4, Hà Nội còn tiếp tục xây dựng đường vành đai 5 và thêm nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm, liên kết thành phố với các tỉnh thành phía Bắc Tổ quốc.

Check Also

Suối khoáng nóng Quang Hanh trở thành “siêu phẩm” nhờ 3 yếu tố đắt giá

Rate this post Bật mí những dịch vụ sắp tới sẽ được trình làng tại …